MỘT VÀI NÉT VỀ HỘI THI
GIẢNG VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM 2020
TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH SƠN LA
Với mục đích nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của giảng viên; góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của cơ sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tạo điều kiện để đội ngũ giảng viên trao đổi kinh nghiệm trong việc soạn giáo án, đổi mới phương pháp giảng dạy, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” trong toàn trường.
Trong 3 ngày từ ngày 27 đến ngày 29 tháng 4 năm 2020, Trường Chính trị tỉnh Sơn La tổ chức Hội thi giảng viên dạy giỏi cấp trường năm 2020. Hội thi năm nay có 09 giảng viên đến từ các khoa, phòng: Lý luận cơ sở, Xây dựng Đảng, Nhà nước và Pháp luật, Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học.
Thông qua Hội thi góp phần đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ giảng viên, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên của nhà trường; từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng yêu cầu chính trị được giao. Qua đó, tôn vinh và chọn cử những giảng viên dạy giỏi tiêu biểu của trường đại diện tham dự Hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc do Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức.
Trong 03 ngày thi tại Hội thi giảng viên dạy giỏi cấp trường năm 2020 các thí sinh phải trải qua 03 nội dung thi: thi giáo án, thi viết bài luận, thi giảng bài trên lớp và xét điều kiện kết quả nghiên cứu khoa học phục vụ giảng dạy. Trong quá trình triển khai Hội thi, nhà trường đã có những chỉ đạo sát sao, hướng dẫn cụ thể để các khoa, phòng triển khai thưc hiện tốt kế hoạch Hội thi. Tất cả các khoa đều hoàn thành tổ chức thao giảng cấp khoa vào tháng 12 năm 2019 để chọn cử giảng viên có thành tích cao tham gia Hội thi cấp trường.
Với tâm huyết của mình các giảng viên dự thi đã thể hiện được trình độ, bản lĩnh, phát huy cao nhất khả năng, kinh nghiệm chuyên môn, tài năng sư phạm để thực hiện tốt nội dung các phần thi. Qua Hội thi có thể thấy để tạo nên thành công của Hội thi năm nay, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường thì các thí sinh cũng có sự chuẩn bị nghiêm túc, công phu, tạo nên không khí sinh hoạt chuyên môn hào hứng, bổ ích, thiết thực. Sự chuẩn bị công phu đó được thể hiện cụ thể như sau:
Thứ nhất: Về nội dung dự thi, thí sinh đã lựa chọn đăng ký bài giảng mà mình tâm đắc, có phông kiến thức rộng, đã tham gia giảng nhiều lần ở nhiều lớp, nhiều đối tượng học viên và đã tự đúc rút được kinh nghiệm sau mỗi lần giảng.
Kết hợp lựa chọn những hình ảnh minh họa, sơ đồ, bảng biểu phù hợp với nội dung bài giảng, đảm bảo sự cân đối thời lượng giữa các phần của bài.
Thứ hai: Chuẩn bị giáo án, xác định đây là yếu tố có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả và sự thành công của giờ giảng. Các thí sinh đã nắm chắc nội dung kiến thức của bài, xác định đúng mục đích, yêu cầu, xác định đúng kiến thức trọng tâm. Đưa thông tin vào bài giảng đảm bảo tính hợp lý, lô gic đạt được hiệu quả, nguồn tư liệu thông tin thu thập có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và là những thông tin có giá trị.
Thứ ba: Sử dụng các phương pháp giảng dạy, với mỗi bài giảng thí sinh đã dự kiến được các phương pháp giảng dạy phù hợp với nội dung kiến thức từng phần. Xác định rõ phương pháp và kết hợp linh hoạt các phương pháp giảng dạy
Trong quá trình giảng đã sử dụng các phương pháp phát vấn, tạo tình huống, thảo luận nhóm, sàng lọc.. nhằm lôi cuốn học viên vào bài giảng, phát huy tính chủ động của học viên. Không sử dụng những câu hỏi quá dễ, đơn điệu, không sử dụng các quá nhiều phương pháp giảng dạy vào cùng một thời điểm trong tiết giảng.
Thí sinh tham gia Hội thi đã quan tâm và chuẩn bị sẵn phương án xử lý hiệu quả và sáng tạo đối với những tình huống đột nhiên có khả năng xuất hiện, người học trả lời sai hoặc lạc hướng chủ đề bài học và đã đạt được hiệu quả cao.
Thứ tư: Sử dụng phương tiện dạy học hiện đại, đây là phương tiện dạy học có vai trò rất quan trọng đối với thành công của mỗi bài giảng nhưng nếu sử dụng không hiệu quả nó sẽ phản tác dụng. Do đó để phát huy hết vai trò của phương tiện dạy học, các thí sinh tham gia Hội thi đã đầu tư thời gian chuẩn bị những hình ảnh, video phù hợp giúp cho bài giảng thêm sinh động, lôi cuốn, biết chắt lọc, cô đọng kiến thức trên các slide đảm bảo súc tích, ngắn gọn, dễ hiểu những vẫn thể hiện được nội dung cơ bản. Không đưa quá nhiều chữ trên cùng một slide, lựa chọn phông chữ, mầu chữ, màu nền phù hợp.
Thứ năm: Giao tiếp giữa giảng viên đối với học viên, đây chính là yếu tố quyết định trực tiếp sự thành công hay thất bại của bài giảng. Khi giảng bài, các thí sinh trình bày ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc, đảm bảo chuẩn tiếng phổ thông, nhấn nhá đúng thời điểm. Trình bày bảng rõ ràng, khoa học, không viết tắt quá nhiều ngoài những từ quy định.
Bên cạnh đó việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể như: nét mặt, cử chỉ, ánh mắt, điệu bộ, cách đi đứng, trang phục… cũng được các thí sinh hết sức quan tâm chú ý. Biểu lộ cảm xúc, thái độ nhiệt tình, vui vẻ, phấn khởi, thân thiện, thể hiện được khả năng bao quát lớp, tư thế tác phong chững chạc trong giờ giảng.
Thứ sáu: Vấn đề vận dụng, liên hệ giữa lý luận và thực tiễn trong bài giảng, đây chính là cái đích cần đạt tới đối với mỗi bài giảng. Điều đó đặt ra yêu cầu đối với giảng viên phải luôn luôn tự tìm tòi, nghiên cứu, cập nhật tình hình thông tin mới, thời sự để đem đến cho học viên cái nhìn toàn diện, chuẩn xác về chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước. Qua các bài giảng thí sinh đã phần nào làm nổi bật được ý nghĩa của vấn đề lý luận đó đối với nước ta, nội dung nào vận dụng vào thực tiễn hiện nay và vận dụng như thế nào.
Bên cạnh những ưu điểm đó thì vẫn còn tồn tạo một vài hạn chế như: một số slide hình ảnh còn hơi mờ, trong một số tình huống thí sinh sử dụng các phương pháp giảng dạy còn lúng túng, giáo án phân chia một số phần, tiêu mục còn chưa thống nhất… Tuy nhiên đây là những vấn đề có thể khắc phục được ngay sau khi họp Hội nghị chuyên môn góp ý cho bài thi của các thí sinh, nhất là đối với bài giảng của các thí sinh được chọn cử tham gia thi cấp Học viện.
Hội thi giảng viên dạy giỏi cấp trường năm 2020 tại Trường chính trị tỉnh Sơn La đã thành công tốt đẹp. Tại lễ bế mạc, đồng chí Đinh Thị Tuân - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy nhà trường thay mặt Ban Tổ chức Hội thi trình bày báo cáo Tổng kết Hội thi. Kết quả có 06/09 giảng viên đạt giảng viên dạy giỏi cấp trường. Sau Hội thi nhà trường chọn cử 02 thí sinh chính thức, 01 thí sinh dự bị tham dự Hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc do Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí minh tổ chức dự kiến vào tháng 8 năm 2020 tại Bắc Ninh.
Đinh Thị Hải Anh
GV Phòng QLĐT&NCKH